Hướng dẫn đọc thông số màn hình máy tính 2K và gợi ý mẫu màn hình tốt nhất của Acer trong năm 2020

Trước đây ta thường nghe màn hình Full HD, giờ thì có màn hình máy tính 2K, 4K, 8K và bây giờ lên đến 16K. Trong phạm vi giới hạn của bài viết này, sẽ tập chung phân tích các thông số của màn hình 2K và ảnh hưởng như thế nào đến hiệu suất của máy tính. Phần cuối sẽ gợi ý mẫu màn hình 2K của Acer được đánh giá là tốt nhất phân khúc trong năm 2020.

Các khái niệm về thông số của màn hình máy tính

Để lựa chọn cho bản thân được một màn hinh chất lượng thì những thông số cơ bản của màn hình như: độ phân giải, tần số quét, bảng màu. Điều này sẽ giúp cho việc lựa chọn được các thông số phù hợp với hiệu năng của CPU, giúp người mua bỏ ra số tiền phù hợp, máy tính và CPU đồng bộ hiệu năng với nhau.

Độ phân giải

Độ phân giải là số điểm ảnh có trên màn hình. Điểm mảnh là những ô vuông mà mắt thường không thể nhìn thấy được. Các hình ảnh được cấu tạo từ rất nhiều điểm ảnh lại với nhau, vậy nên mỗi điểm ảnh là một chi tiết cấu tạo nên hình ảnh. 

Mỗi điểm ảnh được gọi là 1 pixel. Vậy với các màn hình như Full HD, 2K và 4K sẽ có số lượng pixel rất khác nhau. Ví dụ với màn hình Full HD sẽ có thông số là 1,920 x 1,080 pixel. Nếu lấy số này nhân với nhau ta sẽ được số lượng pixel là 2,073,600 pixel

Còn với màn hình chất lượng 2K sẽ có thông số là 2560 x 1440 pixel, sẽ cho ra số lượng pixel hiển thị trên toàn màn hình là 3,686,400 pixel. Như vậy với số lượng pixel càng nhiều thì hình ảnh sẽ được hiển thị rõ nét. Đồng thời chất lượng 2K sẽ hiển thị được1,07 tỷ màu sẽ cho ra nhiều màu hơn màn hình HD chỉ hơn 130 triệu màu.

Vậy với màn hình máy tính 2K, hình ảnh hiển thị sẽ sắc nét, màu hiển thị sẽ chân thực so với hình ảnh đời thực và giúp cho việc in hình, sửa hình sẽ không bị các lỗi về lợt màu, sai màu.

Tần số quét

Là một trong những thông số quan trọng cần nắm vững khi lựa chọn màn hình, đặc biệt với những bạn muốn mua để để coi phim chất lượng 2K hoặc chơi game online có cấu hình đồ họa nặng. Với các thông số tần số quét phổ biến như hiện nay là 60Hz, 120Hz, 144Hz và 240Hz.

Tần số quét màn hình là trong 1 giây sẽ có bao nhiêu hình ảnh được hiển thị. Ví dụ với tần số quét 144Hz, thì trong 1 giây sẽ có 144 hình ảnh hiển thị. 

Tần số hiển thị được nhiều và nhanh hơn thì màn hình sẽ cập nhật các hình ảnh chuyển động, hiệu ứng trên màn hình.

Nếu chơi các game có cần FPS cao như CSGO, PUGB thì các chuyển động, di chuyển, chi tiết background phải được hiển thị đều đặn. Nếu tần số quét không đủ, máy tính sẽ gây ra hiện tượng xé màn hình, đứng màn hình hay đã click vào rồi nhưng 1-2 giây sau với xuất hiện. Một phần là do tần số quét quá chậm.

Với màn hình tầm trung thường sẽ có tần số quét từ 144Hz trở nên, với tần số này đủ để coi phim chất lượng như ở rạp hay chơi các thể loại game online cần cấu hình cao.

Bảng màu

Bảng màu là số màu được phép hiển thị trên hình ảnh. Với màu sắc đa dạng thì mắt sẽ hình ảnh một cách sống động và thực tế hơn so với màn hình có dải màu ít. Màn hình Full HD sẽ có khoảng 16,7 triệu màu. Còn với màn hình máy tính 2K, số màu có thể nhận được là 1,07 tỷ màu. Một điều rất đáng được quan tâm dành cho người thiết kế đồ họa hoặc game thủ chuyên nghiệp muốn trải nghiệm game là tốt nhất.

Màn hình Acer Nitro VG271UP

Với những tiêu chí được liệt kê ở trên, Acer Nitro VG271UP hoàn toàn là có thể đáp ứng đầy đủ và trở thành màn hình 2K đáng mua nhất trong phân khúc tầm trung.

Thông số màn hình

  • Kích thước màn hình: 27 inch, tỷ lệ 16:9
  • Độ phân giải: 2K 2560×1440 tần số 144Hz
  • Tấm nền: IPS (In-plane Switching)
  • Thời gian phản hồi: 1ms
  • Độ tương phản tĩnh: 1.000:1
  • Độ tương phản động: 100M:1
  • Độ sáng: 300 nits, tăng lên 400 nits khi chọn HDR mode
  • Dải màu sắc: 1,07 tỷ màu
  • Độ chuẩn màu: 95% DCI-P3

Màn hình theo tỷ lệ 16:9 với kích thước 27 inches, tấm nền IPS giúp mở rộng khoang gian mắt trên màn hình, và IPS như đã nói ở trên đem đển độ phủ màu chân thực nhất.

Hiển thị hình ảnh hiệu quả

Màn hình máy tính 2K cho ra độ phân giải 2K sẽ cho ra hơn 3,6 triệu điểm ảnh, giúp hình ảnh hiển thị trên màn hình một cách chân thực và rõ nét đến từng tiểu tiết trong hình ảnh. Chiếc màn hình 2K được trang bị công nghệ G-sync giúp đồng bộ với các card đồ họa giúp cho việc xử lý hình ảnh chỉ còn 1ms, giúp giảm thiểu thì trạng xé hình. Tần số quét cáo sẽ hỗ trợ phần hiển thị đa nhiệm, có thể vừa bật một lúc 2 tác vụ đồ họa cùng lúc.

Thiết kế gọn gàng

Với thiết kế chân trục 3 chấu đơn giản và kích thước màn hình lên đến 27 inches đem lại thêm nhiều không gian khi đặc bàn phím, con chuột ở bên dưới. Một ưu điểm nổi bậc khác của là phần khe tản nhiệt được tích hợp thêm 2 loa 4W giúp tạo âm thanh to và sống động hơn.

>> Xem chi tiết về màn hình máy tính 2K Acer Nitro VG270UP

>>Xem thêm các mẫu màn hình gaming khác của Acer

Recent Posts

Bí quyết quản lý chi tiêu gia đình hiệu quả và tiết kiệm

Mỗi tháng, bạn có choáng ngợp với vô số hóa đơn tiền điện, nước, mua…

4 weeks ago

Cách chọn tài khoản ngân hàng số đẹp

Việc sở hữu một tài khoản ngân hàng số đẹp không chỉ đơn giản là…

4 weeks ago

Top 5 thẻ tín dụng tốt nhất hiện nay của ngân hàng ACB

Với sự phát triển của nền kinh tế và công nghệ, thẻ tín dụng đã…

4 weeks ago

Tỷ giá ngoại tệ ngân hàng: Cách lựa chọn ngân hàng phù hợp khi giao dịch

Việc giao dịch ngoại tệ ngày càng trở nên phổ biến và cần thiết trong…

4 weeks ago

Kinh nghiệm đầu tư bất động sản cho người mới bắt đầu

Bất động sản luôn là một trong những lĩnh vực đầu tư hấp dẫn và…

1 month ago

Dịch vụ chi hộ: Điểm nhấn của sự tiện ích dành cho các doanh nghiệp

Trong thời đại hiện nay, khi cuộc sống ngày càng phát triển và nhu cầu…

3 months ago