Tấm nền TN, IPS và VA là gì? Nên lựa chọn tấm nền nào cho màn hình máy tính đồ họa

Hiện nay, các màn hình máy tính được trang bị rất nhiều công nghệ hiện đại để đảm bảo đem đến chất lượng hình ảnh tốt nhất cho người dùng. Tuy nhiên, mỗi loại màn hình sử dụng cho mục đích khác nhau sẽ được trang bị những tấm nền khác nhau. Vì thế, bạn cần dựa vào nhu cầu công việc của mình để lựa chọn một chiếc màn hình phù hợp nhất. Trong bài viết hôm nay, chúng tôi sẽ giới thiệu đến các bạn 3 loại tấm nền phổ biến nhất là TN, IPS, VA là gì? Và lời khuyên nên lựa chọn tấm nền nào cho màn hình máy tính đồ họa.

Tấm nền TN, IPS và VA là gì?

Tấm nền TN

TN là viết tắt của Twisted NIAL, đây là loại tấm nền xuất hiện từ rất lâu, có tuổi thọ lớn nhất cho đến thời điểm hiện tại. Những chiếc màn hình sử dụng tấm nền TN chỉ hiển thị được màu sắc RBG tối đa 18bit so với tổng 24 bit của không gian màu. Đồng thời, khả năng hiển thị màu sắc và độ sáng cũng trung thực khi không thay đổi góc nhìn. Tuy nhiên, tấm nền này chỉ đạt được hiệu quả cao nhất khi bạn làm việc ở góc nhìn 90. Với giá thành không quá cao, tốc độ phản hồi nhanh, tần số quét có thể lên tới 320GHz khiến cho những chiếc màn hình sử dụng tấm nền TN vẫn luôn có chỗ đứng trên thị trường.  

Đối với các streamer hay gamer thì nên sử dụng tấm nền TN

Tấm nền IPS

IPS là viết tắt của In-Plane Switching, có thể nói, đây là tấm nền thể hiện sự đột phá vượt bật, loại bỏ những điểm yếu của tấm nền TN. IPS hiển thị được hết 16,7 triệu màu RGB ở 24bit. Góc nhìn lên tới 178 độ, nhờ đó mà dù nhìn từ góc độ nào thì hình ảnh hiển thị vẫn sắc nét và không bị lệch màu. Điểm yếu duy nhất của tấm nền này là có tốc độ phản hồi chậm, tần số quét thấp nhưng những gì nó đem tấm nền này đem lại vẫn rất vượt trội. Nhờ khả năng hiển thị màu sắc chuẩn xác nên tấm nền IPS được trang bị nhiều trên các dòng màn hình máy tính đồ họa, màn hình TV, màn hình điện thoại thông minh,…

Tấm nền VA

VA là Vertical Alignment, đây được coi là đứa con của TN và IPS. Nó có khả năng hiển thị màu sắc trung thực, rõ ràng hơn TN nhưng không bằng IPS. Ngược lại, nó có tốc độ phản hồi nhanh, tần số quét cao hơn IPS nhưng lại không bằng tấm nền TN, tạo nên sự cân bằng giữa TN và IPS. Màu sắc hiển thị tốt hơn tuy nhiên về góc độ tương tác vẫn không khá khẩm hơn TN là mấy vì nhìn nghiêng thì ánh sáng và màu sắc mất đi độ chính xác.

Nên lựa chọn tấm nền nào để làm việc?

Để lựa chọn màn hình sử dụng công nghệ nào phù hợp, trước tiên bạn cần phải xác định rõ nhu cầu của mình là gì. Nếu bạn là nhà thiết kế đồ họa chuyên nghiệp, một photographer hay một kiến trúc sư,…có yêu cầu cao về độ chính xác màu sắc thì lời khuyên cho bạn là nên sử dụng màn hình có tấm nền IPS. Còn đối với các streamer hay gamer, cần có độ phản hồi cực nhanh, tần số quét cực lớn mà không quá chú trọng về góc nhìn hay độ chính xác màu sắc thì tấm nền TN là sự lựa chọn đáng để cân nhắc. Hiện nay, các giải đấu game chuyên nghiệp đều sử dụng màn hình có tấm nền TN, nên đây thực sự là tấm nền tốt nhất đối với một game thủ chuyên nghiệp.

Các dòng màn hình máy tính đồ họa đến từ nhà Acer cũng được trang bị tấm nền IPS

Hiện nay, các dòng màn hình máy tính đồ họa đến từ nhà Acer thuộc hệ sinh thái ConceptD cũng được trang bị tấm nền IPS để phục vụ các công việc liên quan đến thiết kế sáng tạo. Không dừng lại ở đó, Acer còn thêm vào những công nghệ hiện đại nhất, tiên tiến nhất để đem lại sự hài lòng cho khách hàng. 

Tóm lại, mỗi tấm nền sẽ có những ưu và nhược điểm khác nhau. Nếu bạn đang tìm cho mình một chiếc màn hình máy tính đồ họa thì nên lựa chọn màn hình có tấm nền IPS nhé, bởi nó sẽ giúp hiển thị màu sắc đẹp, trung thực, góc nhìn rộng, nhớ đó mà công việc đồ họa của bạn trở nên thuận lợi hơn rất nhiều.  

>>> Những yếu tố không thể thiếu cho một màn hình đồ họa chuyên nghiệp
 

Recent Posts

Bí quyết quản lý chi tiêu gia đình hiệu quả và tiết kiệm

Mỗi tháng, bạn có choáng ngợp với vô số hóa đơn tiền điện, nước, mua…

4 weeks ago

Cách chọn tài khoản ngân hàng số đẹp

Việc sở hữu một tài khoản ngân hàng số đẹp không chỉ đơn giản là…

4 weeks ago

Top 5 thẻ tín dụng tốt nhất hiện nay của ngân hàng ACB

Với sự phát triển của nền kinh tế và công nghệ, thẻ tín dụng đã…

4 weeks ago

Tỷ giá ngoại tệ ngân hàng: Cách lựa chọn ngân hàng phù hợp khi giao dịch

Việc giao dịch ngoại tệ ngày càng trở nên phổ biến và cần thiết trong…

4 weeks ago

Kinh nghiệm đầu tư bất động sản cho người mới bắt đầu

Bất động sản luôn là một trong những lĩnh vực đầu tư hấp dẫn và…

1 month ago

Dịch vụ chi hộ: Điểm nhấn của sự tiện ích dành cho các doanh nghiệp

Trong thời đại hiện nay, khi cuộc sống ngày càng phát triển và nhu cầu…

3 months ago