Có nên chọn màn hình gaming để thiết kế đồ họa chuyên nghiệp?

Cùng là những mẫu màn hình được trang bị công nghệ màn hình cao cấp, nhiều người cho rằng lựa chọn màn hình gaming vẫn có thể đáp ứng tốt yêu cầu đồ họa. Tuy nhiên, màn hình gaming thường tối ưu thời gian phản hồi trong khi đó chất lượng hiển thị và độ chuẩn màu mới là điều mà các designer cần để tâm. Cùng đọc bài viết dưới đây để quyết định xem có nên sử dụng màn hình gaming để thiết kế đồ họa chuyên nghiệp?

Sự khác biệt của màn hình gaming và màn hình đồ họa chuyên nghiệp

Sự khác biệt dễ nhận thấy đầu tiên của 2 loại màn hình này chính là mục đích sử dụng. Màn hình gaming hướng đến đối tượng game thủ, thiên về giải trí và trải nghiệm tốc độ. Trong khi đó, màn hình đồ họa chuyên nghiệp dành cho người dùng là các designer làm việc với cường độ cao, cần độ chính xác về chi tiết và màu sắc. 

Màn hình gaming có sự khác biệt tương đối so với màn hình đồ họa chuyên nghiệp

Khi chọn màn hình gaming, các game thủ thường quan tâm đến tốc độ xử lý hình ảnh, thời gian phản hồi của hình ảnh. Đây là 2 yếu tố quyết định đến trải nghiệm giải trí tốt hay không. Màn hình có tần số quét thấp, thời gian phản hồi chậm sẽ gây ra hiện tượng giật lag khung hình, hiện tượng bóng ma, làm giảm hứng thú chơi game. Trong khi đó, với màn hình đồ họa, các designer thường để tâm đến khả năng hiển thị chi tiết đến mức nào, khả năng cân bằng màu của màn có tốt hay không, có chênh lệch nhiều giữa bản thiết kế với sản phẩm in hay không. 

Ngoài ra, công nghệ màn hình được sử dụng cũng có sự khác biệt giữa màn hình gaming và đồ họa. Các màn hình gaming sử dụng tấm nền TN cho phép mang tần số quét cao, tốc độ phản hồi nhanh, trong khi đó màn hình đồ họa thường ưu tiên tấm nền IPS mang đến góc nhìn rộng, giảm lượng ánh sáng tán xạ cũng như cho phép màu sắc hiển thị tốt hơn.

Dựa trên những khác  biệt trên, có lẽ bạn đã tìm được đáp án cho câu hỏi có nên lựa chọn màn hình gaming để thiết kế đồ họa. Sử dụng màn hình gaming sẽ không đảm bảo được khả năng hiển thị hình ảnh sắc nét, chuẩn màu dưới mọi góc nhìn như màn hình thiết kế đồ họa chuyên nghiệp. Vì vậy, nếu bạn là designer chuyên nghiệp, hãy nên lựa chọn sản phẩm đồ họa chuyên dụng để đáp ứng tốt nhất yêu cầu thiết kế.

Các yếu tố cần quan tâm khi lựa chọn màn hình thiết kế đồ họa

Nếu bạn còn lăn tăn làm sao để lựa chọn màn hình thiết kế đồ họa đáp ứng tốt yêu cầu công việc, hãy theo dõi những tiêu chí được liệt kê trong phần tiếp theo này:

  • Độ phân giải: Một trong những yếu tố quan trọng khi thiết kế đồ họa là độ phân giải của màn hình sử dụng. Nếu màn hình có độ phân giải thấp sẽ không đáp ứng được khả năng hiển thị hình ảnh tốt, làm ảnh hưởng đến chất lượng thiết kế. Không những thế, làm việc trong thời gian dài với màn hình có độ phân giải thấp sẽ ảnh hưởng đến mắt của nhà thiết kế. Một màn hình đồ họa tiêu chuẩn sẽ có độ phân giải tối thiểu Full HD, nếu bạn làm việc liên quan đến đồ họa 3D hay dựng phim, có thể cân nhắc các màn 2K hoặc 4K.

Màn hình đồ họa nên lựa chọn tấm nền IPS

  • Tấm nền: Như trên đã nói tấm nền TN tối ưu cho thời gian phản hồi và tần số quét, còn tấm nền IPS mang đến hình ảnh chân thực và góc nhìn rộng hơn. Vì thế, màn hình đồ họa tốt nhất cần được trang bị tấm nền IPS.
  • Kích thước màn hình: Độ phân giải là yếu tố cho biết số điểm ảnh có thể hiển thị trên màn hình, còn kích thước màn hình đóng vai trò giúp tối ưu số điểm ảnh đó để mang đến chất lượng hình tuyệt vời hay không. Nếu màn hình có độ phân giải lớn nhưng kích thước nhỏ cũng không thể thể hiện rõ ràng được chi tiết nhỏ. Để khả năng hiển thị tốt, màn hình cần có kích thước tối thiểu là 24inch, nhà thiết kế có thể lựa chọn màn hình 27inch để có không gian làm việc thoải mái hơn.

Màn hình đồ họa cần đáp ứng 90% không gian màu phổ biến

  • Độ chuẩn màu: Đây là yếu tố quan trọng hàng đầu ảnh hưởng đến toàn bộ thiết kế. Một màn hình hiển thị sai màu sẽ khiến designer mất thời gian công sức để chỉnh sửa, thậm chí là phải làm lại từ đầu. Hiện có 3 độ chuẩn màu phổ biến trong thiết kế là  Adobe RGB, sRGB và DCI-P3. Màn hình đồ họa sẽ cần đáp ứng được trên 90% một trong 3 chuẩn màu này.
  • Cổng kết nối: Không phải mọi thiết kế đều chỉ làm việc trên 1 màn hình duy nhất. Nhiều trường hợp bạn phải sử dụng màn hình phụ, việc màn hình đồ họa trang bị các cổng kết nối đa dạng và mới nhất sẽ giúp designer làm việc hiệu quả hơn.
  • Công nghệ hỗ trợ: Ngoài các yếu tố trên, màn hình đồ họa còn cần tích hợp các công nghệ hỗ trợ như chống chói, bảo vệ mắt. Do thời gian làm việc trên màn hình thường dài và liên tục, nếu màn hình không tích hợp công nghệ chống chói, giảm ánh sáng xanh bảo vệ thị lực sẽ ảnh hưởng đến mắt của người sử dụng.

Hi vong với những chia sẻ trên, bạn đã nắm trong tay bí kíp chọn màn hình đồ họa chuyên nghiệp cũng như giải đáp thắc mắc có nên dùng màn hình chơi game để thiết kế. Nếu bạn vẫn còn lăn tăn giữa hàng loạt thương hiệu, có thể tìm hiểu thêm về dòng sản phẩm chuyên đồ họa ConceptD của Acer. Các mẫu màn ConceptD CP1, CP3, CP7 có thể đáp ứng các yêu cầu đồ họa từ đơn giản đến phức tạp.

>>> Các tiêu chí lựa chọn màn hình đồ họa chuyên nghiệp cho thiết kế đồ họa

>>> Lưu ý cần nhớ khi lựa chọn màn hình đồ họa chuyên nghiệp

 

Recent Posts

Bí quyết quản lý chi tiêu gia đình hiệu quả và tiết kiệm

Mỗi tháng, bạn có choáng ngợp với vô số hóa đơn tiền điện, nước, mua…

2 weeks ago

Cách chọn tài khoản ngân hàng số đẹp

Việc sở hữu một tài khoản ngân hàng số đẹp không chỉ đơn giản là…

2 weeks ago

Top 5 thẻ tín dụng tốt nhất hiện nay của ngân hàng ACB

Với sự phát triển của nền kinh tế và công nghệ, thẻ tín dụng đã…

2 weeks ago

Tỷ giá ngoại tệ ngân hàng: Cách lựa chọn ngân hàng phù hợp khi giao dịch

Việc giao dịch ngoại tệ ngày càng trở nên phổ biến và cần thiết trong…

2 weeks ago

Kinh nghiệm đầu tư bất động sản cho người mới bắt đầu

Bất động sản luôn là một trong những lĩnh vực đầu tư hấp dẫn và…

2 weeks ago

Dịch vụ chi hộ: Điểm nhấn của sự tiện ích dành cho các doanh nghiệp

Trong thời đại hiện nay, khi cuộc sống ngày càng phát triển và nhu cầu…

2 months ago